3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn

3 mẹ con ăn nấm dại: 1 người tử vong, 2 người nguy kịch

Mấy ngày qua, lại thêm một câu chuyện đau lòng xảy ra liên quan đến ngộ độc do ăn nấm dại. 3 mẹ con sống ở thôn Lưu Gia Bảo, thị trấn Ngũ Trúc, Tây An (TQ) sau khi ăn nấm dại đã rơi vào bi kịch. Cô con gái 9 tuổi đã tử vong, còn mẹ và chị gái đang trong quá trình cấp cứu lọc máu, chưa tiên lượng được kết quả tốt hay xấu.

Tại khoa chăm sóc đặc biệt, bệnh viện tỉnh, người mẹ trẻ và con gái lớn đang nằm trên giường bệnh, trên người gắn đầy dụng cụ y tế. Cô con gái nhỏ xấu số đã qua đời, người nhà nạn nhân rầu rĩ ngồi bên cạnh giường bệnh.

Người dì cho biết, chị gái của cô làm nghề vệ sinh ở một trường học gần nhà. Chiều hôm đó, trên đường đi làm về, chị nhìn thấy bên đường mọc khá nhiều nấm màu xám trắng, rất đẹp mắt, nhìn qua rất giống với loại nấm và chị ấy đã từng ăn, liền hái một ít mang về nhà xào ăn bữa tối. Thật không ngờ đó lại là nấm độc.

Chị gái năm nay 36 tuổi, con gái lớn 15 tuổi, sức khỏe vốn đều rất tốt. Sau khi bị ngộ độ khiến bé gái nhỏ tử vong, cô con gái lớn hiện vẫn chưa thể kiểm soát được đại tiểu tiện, người mẹ thì không ngừng nôn ói, cả nhà đều đau lòng và chỉ biết thở dài.

Hiện tại 2 người còn sống vẫn thở bằng máy và ăn thức ăn truyền lỏng, người lạnh toát, ai chứng kiến đều vô cùng hoảng sợ.

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 1.

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 2.

Sau khi tìm hiểu được biết, loại nấm này (chị gái cô đã chụp ảnh lưu trong điện thoại) có hình dáng giống nấm hương, nhưng phần rễ và gốc cây nấm có màu trắng, trên mặt nấm có những lớp vân hình tròn màu tối sẫm hơn, và một loại nấm khác màu vàng, nhỏ hơn.

Theo lời người chồng, 3 mẹ con ăn tổng cộng khoảng 7,5 lạng nấm, cả 2 loại nấm kể trên xào chung thành 1 món. Khi anh đi làm về trước khi xảy ra sự việc, cả 3 mẹ con đều vui vẻ, tâm trạng thoải mái, chỉ đến khoảng nửa đêm tới gần sáng, cả 3 mẹ con cùng đau bụng, nôn mửa, đi ngoài.

Sáng hôm sau vừa đến bệnh viện, các bác sĩ đã yêu cầu chuyển lên tuyến trên (thành phố Tây An) để điều trị khẩn cấp.

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 3.

Loại nấm 3 mẹ con đã ăn gây ngộ độc

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 4.

Loại nấm 3 mẹ con đã ăn gây ngộ độc

Trên thực tế, sau cơn mưa dài ngày, ẩm ướt, nấm dại mọc lên rất nhiều. Có những loại nấm ăn rất tốt, nhưng cũng có những loại có thể gây ngộ độc chết người, nhưng nhiều người lại không thể phân biệt được loại nào ăn được, loại nào không, vì thế, trước khi ăn nấm, phải hiểu rõ loại nấm mà mình sẽ săn có an toàn hay không.

Việc bị ngộ độc tử vong do ăn nấm xảy ra đã rất nhiều, đặc biệt là ở trẻ em, do sức đề kháng kém, tỉ lệ tử vong rất cao. Bên cạnh đó, nhiều người dân buôn bán sống ở thành phố lại không có nhiều sự hiểu biết về các loại nấm, họ vẫn bán buôn để kiếm lời, nhiều người đã bán cả nấm dại cùng với các loại thực phẩm khác.

Điều đáng nói là người nông dân khi mua bán rau quả nông sản, thường thực hiện vào thời điểm trời chưa sáng, nhìn chưa rõ là nấm quen hay nấm lạ, thương lái thu mua nông sản ở quê mang ra thành phố cũng có thể bị nhầm. Điều này rất nguy hiểm. 

Làm thế nào để phân biệt nấm độc?

1, Nhìn vào màu sắc: Nếu màu sắc vô cùng bắt mắt và tươi rói, hãy chú ý đến đặc điểm của thực vật trong giới tự nhiên, nấm có màu sắc càng đẹp đẽ độc đáo thì càng độc hại.

2, Ngửi thấy mùi lạ: Nấm thường có mùi riêng của chúng, nếu bạn ngửi thấy chúng có vị cay, phần lớn chúng cũng sẽ chứa chất độc hại.

3, Xác định hình dạng: Những loại nấm nhìn trên đỉnh có những vòng tròn hoặc các hoa văn đặc biệt kỳ lạ.

Trong thực tế, các phương pháp trên không phải là khoa học, không hoàn toàn chính xác. Chỉ có thể nói rằng nếu có những đặc điểm trên thì hoàn toàn không nên ăn. Tuy nhiên, không chắc chắn rằng nếu không có những đặc điểm này thì có thể ăn được.

Những loại nấm tuyệt đối không được ăn

Do thời tiết mưa ẩm, hầu hết mọi nơi đều xuất hiện hiện tượng nấm mọc lên rất nhiều. Nếu nhìn thấy, bạn không chắc là nấm đó có ăn được hay không, thì hoàn toàn không nên hái về ăn.

Một số loại nấm sau đây được cảnh báo là không được ăn.

1. Nấm đỏ tím

Đường kính đài nấm khoảng 6-8 thịt nấm màu trắng, vị đắng, thành dày, mọc thẳng. Có thể có nhiều màu đậm nhạt khác nhau, mọc trong rừng và vùng đất cao phổ biến vào mùa hè và thu.

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 5.

2. Nấm hình chiếc ô có sợi rách

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 6.

3, Nấm báo đốm

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 7.

4, Nấm đốm vàng

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 8.

5, Nấm màu xám

photo-1

6, Nấm lông ma ô

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 10.

7, Nấm nga cao

3 mẹ con nguy kịch, tử vong do ăn nấm: Cảnh báo những loại nấm có độc tuyệt đối không ăn - Ảnh 11.

*Theo Health/Sohu