Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu do thói quen này

Ngày nay, khi nấu nướng, mọi người luôn có thói quen cho rất nhiều gia vị để tăng mùi thơm và hương vị của món ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng gia vị quá nhiều hoặc không đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Và trường hợp của người đàn ông bị tắc mạch máu chính là một minh chứng rõ ràng nhất.

Ông Trương Lão Hán, năm nay 55 tuổi, ở Bắc Kinh (TQ) đột nhiên không thể đi được, gia đình phải đưa ông vào Bệnh viện số 3 Đại học Bắc Kinh để cấp cứu. Người nhà của ông Trương Lão Hán cho biết, cách đây một ngày, đột nhiên chân của ông Trương rất đau, không thể đi bộ đến nhà vệ sinh, cứ đi tầm 50m lại phải dừng lại.

Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu, bác sĩ nói nguyên do là ăn nhiều loại gia vị nhà nào cũng có - Ảnh 1.

Các vấn đề về mạch máu có mối quan hệ rất lớn đối với chế độ ăn uống.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện, rất nhiều mạch máu ở 2 chân và khắp cơ thể ông Trương đã bị chặn, bao gồm động mạch cổ, động mạch thận, động mạch xương chậu, động mạch chân… Huyết quản ở những vị trí này đều bị hẹp lại thậm chí là bị tắc nghẽn, có chỗ bị tắc đến 95%.

Các vấn đề về mạch máu có mối quan hệ rất lớn đối với chế độ ăn uống, sau khi điều tra, bác sĩ mới biết rằng, ông Trương Lão Hán khi xào nấu đặc biệt rất thích cho nhiều gia vị, đặc biệt là dầu mỡ. Bất kể là xào món gì ông đều cho rất nhiều dầu mỡ, ông cho rằng ăn như vậy đồ ăn mới thơm và ngậy.

Tại sao xào nấu thức ăn cho nhiều dầu mỡ lại dẫn đến bị tắc mạch máu?

Theo giáo sư, bác sĩ Lưu Hán Đông tại Bệnh viện số 3 Đại học Bắc Kinh cho biết: Hiện nay, bình quân mỗi ngày, mức tiêu thụ dầu mỡ của một người là 50g, trong khi đó mức dầu mỡ được khuyến cáo ăn mỗi ngày là 30g, như vậy lượng dầu mỡ mọi người ăn hàng ngày đã vượt quá lượng cho phép.

Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu, bác sĩ nói nguyên do là ăn nhiều loại gia vị nhà nào cũng có - Ảnh 2.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày, mức tiêu thụ dầu mỡ của một người là 50g, trong khi đó mức dầu mỡ được khuyến cáo ăn mỗi ngày là 30g.

Nấu thức ăn quá nhiều dầu mỡ, dẫn đến hàm lượng chất béo hấp thu vào cơ thể nhiều, hàm lượng cholesterol cũng càng cao. Mà hàm lượng cholesterol trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến các bệnh tim mạch, huyết áp cao, mỡ máu cao… hàm lượng cholesterol quá nhiều chính là "rác" trong mạch máu, ông Trương Lão hán ăn quá nhiều dầu, dẫn đến làm tắc mạch máu, lão hóa huyết quản, cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tim mạch.

Tắc mạch máu, ngoài việc ăn quá nhiều dầu mỡ còn có thể do 4 nguyên nhân sau:

Dùng bữa bên ngoài

Các món ăn trong các quán ăn, nhà hàng đều tương đối nhiều gia vị, nhiều muối, nhiều dầu, nhiều đường. Nếu ăn uống bên ngoài thường xuyên sẽ dẫn đến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao thì hiện tượng tắc nghẽn mạch máu là không thể tránh khỏi.

Thường xuyên thức khuya

Khi thức khuya cơ thể sẽ phải bài tiết ra rất nhiều loại chất, huyết quản vì vậy mà co lại, lưu lượng máu cũng sẽ chậm lại, độ nhớt của máu tăng lên. Vì vậy, thường xuyên thức khuya có nghĩa là tự sát mãn tính.

Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu, bác sĩ nói nguyên do là ăn nhiều loại gia vị nhà nào cũng có - Ảnh 3.

Khi thức khuya cơ thể sẽ phải bài tiết ra rất nhiều loại chất, huyết quản vì vậy mà co lại, lưu lượng máu cũng sẽ chậm lại, độ nhớt của máu tăng lên.

Ngồi nhiều, ít vận động

Những người không vận động hệ tuần hoàn máu tương đối chậm, lượng "rác" trong máu ngày càng tích tụ không có cách nào để đào thải ra bên ngoài, cuối cùng sẽ hình thành lão hóa mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu.

Thường xuyên hút thuốc

Các chất có hại trong thuốc lá lên đến 4000 loại, khi hút thuốc lá các chất có hại sẽ xâm nhập vào phổi và vào máu, gây cản chở sự chuyển hóa chất béo trong máu, phá hủy tính đàn hồi của mạch máu, dẫn đến các bệnh về mạch máu.

Cách dọn dẹp "rác" trong mạch máu, sẽ khiến mạch máu không bị tắc nghẽn

Vận động nhiều một chút, ngủ nhiều một chút

Tuân thủ tập luyện thể dục, mỗi ngày đi bộ 5000 bước có thể thúc đẩy hệ tuần hoàn máu, ngoài ra cũng nên để cơ thể nghỉ ngơi nhiều một chút, không được thức khuya. Làm việc và nghỉ ngơi có quy luật, thì huyết quản cũng sẽ khỏe mạnh.

Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu, bác sĩ nói nguyên do là ăn nhiều loại gia vị nhà nào cũng có - Ảnh 4.

Tuân thủ tập luyện thể dục, mỗi ngày đi bộ 5000 bước có thể thúc đẩy hệ tuần hoàn máu, ngoài ra cũng nên để cơ thể nghỉ ngơi nhiều một chút để tránh tắc mạch máu.

Giảm lượng dầu ăn hàng ngày

Có thể biến các món chiên thành món hấp, luộc hoặc hầm. Đặc biệt là ăn ít các loại bánh ngọt, và các loại đồ ăn vặt.

Ăn nhiều thực phẩm để loại bỏ "rác" trong mạch máu và giúp mạch máu lưu thông

Các loại rau lá xanh, đặc biệt là súp lơ, bắp cải, cải bó xôi chứa các chất ngừa ung thư và chống oxy hóa, đồng thời giúp thanh lọc các loại chất độc trong máu, và hoạt động như là cơ quan "rửa sạch" máu.

Các loại quả như cam, táo, dâu tây, nho, lựu, dứa có chất chống oxy hóa nhằm giúp giảm cholesterol xấu và làm sạch mạch máu, ngoài ra chúng còn có thể làm giảm các mảng bám ở thành động mạch.

Người đàn ông đột nhiên bị tắc mạch máu phải đi cấp cứu, bác sĩ nói nguyên do là ăn nhiều loại gia vị nhà nào cũng có - Ảnh 5.

Các loại quả như cam, táo, dâu tây, nho, lựu, dứa có chất chống oxy hóa nhằm giúp giảm cholesterol xấu và làm sạch mạch máu.

Các loại hạt chứa nhiều chất xơ hòa tan, vốn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol, đẩy sạch chúng ta khỏi mạch máu.

Cá rất dồi dào lượng axit béo omega-3 với công dụng làm giảm mức cholesterol. Vì vậy, nên ăn cá thường xuyên để giảm cholesterol LDL trong cơ thể, đồng thời sẽ làm gia tăng mức cholesterol tốt HDL.

(Nguồn: Sina, Sohu)